Góc phụ huynh

Ngoài gen di truyền, chiều cao của trẻ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động… Mẹ hãy tham khảo những thông tin bổ ích sau để giúp con yêu phát triển chiều cao đúng chuẩn nhé!

Gen

Gen di truyền là yếu tố quyết định khoảng 20% chiều cao của trẻ. Bố mẹ có chiều cao lý tưởng sẽ giúp con có cơ hội phát triển chiều cao tốt hơn. Bố mẹ thấp hoặc có chiều cao trung bình nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động… để con không bị thấp còi.

n_kIE5UlU9GRCAlJcCJm3sw0I6qXlCX8BO84t53NknWsTtBFPMEXRgg30pgoRL-YK4dLB22mWodoXi8-tZ1mUycwNgdsTw

Gen chỉ ảnh hưởng 20% sự phát triển chiều cao của trẻ

Giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều hơn khi ngủ, vì vậy trẻ nhỏ cần ngủ đủ giấc và đúng giờ. Tùy từng độ tuổi mà thời gian ngủ khác nhau, trẻ từ 1-3 tuổi cần 12-14 tiếng để ngủ, trẻ lớn hơn cần ngủ từ 9-11 tiếng mỗi ngày. Thiếu ngủ sẽ khiến trẻ chậm phát triển, tư duy kém, mệt mỏi, uể oải.

Vận động

Thường xuyên vận động, tham gia các bộ môn thể thao, sẽ giúp tăng cường sức mạnh xương khớp và cơ bắp, từ đó giúp trẻ phát triển thể chất toàn diện.

Mẹ nên cho trẻ vui chơi trước 8 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều để trẻ vừa thỏa sức vận động vừa được hấp thụ ánh nắng mặt trời – nguồn nguyên liệu tự nhiên giúp tổng hợp vitamin D3, hỗ trợ việc phát triển chiều cao, phòng ngừa còi xương, suy dinh dưỡng.

ib8GnukU29Kj0z5rdbrd6zhFCsIYlvm_LorehEFF6u5CJ8Hovet4NotOPDn7y-5Ot4VJHdQHiuxxcGGK1cBhUA6rIvaozA

Vận động giúp phát triển thể chất hiệu quả

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể chất và não bộ của trẻ. Mẹ cần bổ sung đầy đủ protein và các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, magie, kẽm, các vitamin A, D, E, K, B, C… để trẻ phát triển đúng chuẩn.

Protein: Giúp sản sinh, tái tạo các tế bào, phát triển cơ bắp, xương khớp. Protein giúp hình thành hệ thống miễn dịch, tham gia vào các hoạt động sống của cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa… Các loại thực phẩm giàu protein như trứng gà, cá, thịt lợn, bò, thịt gà, sữa, rau xanh…

Canxi: Là thành phần cấu tạo chủ yếu của hệ xương và răng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ xương, giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh. Các loại thực phẩm giàu canxi như hải sản, rau xanh, sữa, các loại ngũ cốc, hạt… Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày, mẹ có thể cho con dùng thêm các chế phẩm bổ sung canxi. Mẹ có thể bổ sung canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ dễ hấp thu để hạn chế tình trạng nóng trong, lắng cặn canxi do dư thừa canxi trong máu, gây ra các hậu quả như sỏi thận, vôi hóa thành mạch… Ngoài ra, mẹ cần bổ sung thêm vitamin D3, vitamin K2, vì đây là hai “cánh tay đắc lực” trong việc hấp thu và gắn canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe.

5SO0XVL2A6tB0ZrhDPtnLF6nu2fgKFVL0mPB32oRMFVvVtfvN3YhRBWW7RK_k5AImVKlUd_pB7z0UGtReqAzRSC5nDMhHw

Canxi từ tảo biển đỏ có cấu trúc xốp dễ hấp thu với trẻ nhỏ

Sắt: Tham gia vào các chức năng hô hấp, tạo máu, tăng cường hệ miễn dịch…. Thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, mệt mỏi, biếng ăn, còi cọc, xanh xao… Các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gan động vật, khoai lang, thịt gia cầm…

Vitamin D3: Được tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Việc bổ sung vitamin D3 thông qua các loại thực phẩm và sản phẩm bổ sung là điều cần thiết, đặc biệt vào mùa đông, khi có ít ánh nắng mặt trời.

Vitamin K2: Giúp gắn canxi vào xương, giúp xương chắc khỏe. Vitamin K2 có nhiều trong đậu tương, đậu tương lên men, sữa, thịt, trứng….

Bổ sung canxi cho con là điều cần thiết, nhưng mẹ nên lựa chọn loại canxi dễ hấp thu và kết hợp với vitamin D3, K2 để đạt hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, mẹ cũng đừng quên tạo lập chế độ dinh dưỡng và xây dựng thói quen vận động ngoài trời hợp lý cho con nhé!